Ông
Sư Rỗng
Vào thời Phật tại thế, có một vị
trưởng lão tên là Pothila. Vị sư này lão thông tam tạng và thường
tuyên đọc giáo lý cho một nhóm 500 vị tỳ kheo nghe. Chỉ hiềm
có một điều là sư chưa chứng được quả thánh nào cả. Để
giúp sư, đức Thế Tôn thường gọi sư là "Pothila rỗng"
mỗi khi tiện dịp. Chẳng hạn như mỗi lần sư đến bên đức
Phật, ngài bảo:
- Hãy đến đây Pothila rỗng!
- Ngồi xuống đi, Pothila rỗng!
- Hãy đi đi, Pothila rỗng! v.v...
Và khi trưởng lão Pothila đã rời khỏi ghế,
đi ra, Phật còn nói:
- Pothila rỗng đã đi.
Trưởng lão Pothila thầm nghĩ: "Ta đọc
tụng thông thuộc cả tam tạng và chú giải cũng rành mạch không
kém, ta là thầy giáo thọ cho 500 tỳ kheo và 18 hội chúng, vậy
mà đức Thế Tôn vẫn gọi ta là "Pothila rỗng". Chắc
tại vì ta chưa phát triển chánh định nên ngài gọi như thế".
Cảm thấy bị kích động, sư tự nhủ:
"Ta sẽ vào rừng để thiền định". Chiều hôm ấy, sau
khi giảng kinh xong, đợi lúc trời nhá nhem tối, trưởng lão
mang y bát, nối gót theo nhóm thính chúng cuối cùng ra khỏi pháp
đường. Các thầy tỳ kheo ngồi trong phòng đọc kinh nhưng chẳng
hề hay biết gì về vị pháp sư của mình.
Sau khi đi khoảng 120 dặm đường, trưởng
lão Pothila gặp một cụm rừng là nơi ẩn cư của 30 vị tỳ
kheo. Sư đến chào vị trưởng chúng, thưa:
- Bạch trưởng lão, xin ngài hãy chỉ dạy
cho con.
- Này tôn giả, ngài là một vị giảng sư,chúng
tôi còn phải học với ngài, sao ngài lại nói thế?
- Thưa trưởng lão, xin ngài đừng từ chối
mà hãy chỉ dạy cho con.
Tất cả các vì tỳ kheo ngụ tại khu rừng
này đều đã đắc A la hán. Vị trưởng chúng nghĩ thầm: "Ông
sư này là người học rộng, có lẽ ông đầy lòng kiêu hãnh"
và thầy từ chối chỉ dạy và gửi Pothila xuống cho đệ nhị
tòa. Pothila cũng cung kính xin học hỏi với vị sư này, nhưng đệ
nhị tòa lại đẩy sang đệ tam tòa. Và cứ như thế, cho đến
người nhỏ nhất trong chúng: một chú tiểu 7 tuổi đang ngồi
khâu áo. Kiêu khí của Pothila cũng tụt dần cho đến mức thấp
nhất. Trưởng lão Pothila đến bên chú tiểu, chắp tay cung kính:
- Thưa tôn giả, xin ngài hãy chỉ dạy cho
con.
- Ồ, pháp sư, ngài nói gì thế? Ngài lớn
hơn tôi về tuổi tác cũng như học thức, tôi còn phải học thêm
ở ngài nữa mà.
- Bạch tôn giả, xin ngài đừng từ chối.
Hãy chỉ dạy cho con.
- Thưa tôn giả, nếu ngài có đủ kiên nhẫn
làm theo lời tôi, tôi sẽ hướng dẫn ngài.
- Con sẽ kiên nhẫn tất cả. Nếu ngài dạy
con nhảy vào lửa, con cũng nhảy theo.
Nhìn bộ y phục đắt giá của Pothila, chú
tiểu chỉ một cái ao gần đó:
- Xin ngài hãy để nguyên y phục và nhảy
xuống ao.
Thấy y phục của vị trưởng lão này đã ướt
đẫm, chú tiểu bảo:
- Hãy leo lên.
Trưởng lão Pothila liền leo lên đứng cung
kính trước mặt chú tiểu. Chú giảng dạy:
- Này tôn giả, như một cái hang có sáu cửa
ngõ. Một con dế chun vào hang. Ai muốn bắt nó phải bịt năm cửa,
chỉ chừa một cửa là tóm được nó ngay. Tôn giả hãy quán sát
sáu căn của mình. Đóng năm căn lại và tập trung trọng tâm vào
ý căn.
Nghe qua lời nói của chú tiểu, trưởng lão
Pothila hốt nhiên tỉnh ngộ, nói:
- Bấy nhiêu cũng đủ rồi.
Trưởng lão liền nhập định. Đức Thế Tông
ở cách đó 100 dặm biết rằng tôn giả này sẽ đắc quả, ngài
liền hóa thân đến trước mặt Pothila, đọc kệ. Bài kệ này
trở thành câu Pháp cú 282 và được lưu truyền cho đến ngày
nay:
"Do thiền định trí tuệ phát
sinh. Không hành thiền trí tuệ phai mờ. Biết rõ những điều lợi
hại này. Hãy thực hành để phát triển trí tuệ".
Trích Truyện Phật giáo tuyển tập. Học viện
Buddhadhamma.
|